Cách chế biến món rau củ quả tuyệt vời cho bé ăn dặm

Ăn dặm là thời điểm tuyệt vời để tập cho bé làm quen với các loại thức ăn mới ngoài sữa mẹ. Những gợi ý dưới đây giúp mẹ đỡ đau đầu khi lựa chọn thực phẩm cho con ăn dặm.

Khoảng từ 6 tháng tuổi trở đi, bé bắt đầu ăn được rất nhiều loại rau củ quả. Tuy nhiên, mẹ nên cho bé ăn rau quả theo đúng mùa.

Đồng thời, nên cho bé ăn theo thời tiết; ví dụ, trời nóng thì tránh các loại hoa quả nóng như xoài, mít, dứa… Còn trời lạnh thì cũng không nên cho bé ăn các loại hoa quả có tính lạnh như đu đủ, các loại dưa…

Hoa quả xay tươi

Mẹ có thể xay bất cứ loại hoa quả nào cho bé ăn dặm. Tuy nhiên, trước khi xay, mẹ cần rửa hoa quả với nước muối sạch; sau đó bóc vỏ, bỏ hạt, cắt nhỏ rồi cho vào máy xay thật nhuyễn.

Mẹ có thể xay lẫn 2-3 loại quả với nhau để thay đổi vị cho con; ví dụ, xay chuối lẫn với na (hay nhãn) hoặc thêm một miếng đu đủ (hay một miếng dứa).

Thỉnh thoảng để đổi vị, mẹ có thể cho vào một nửa cốc hoa quả xay 1-2 thìa sữa bột hoặc một nửa thìa sữa chua. Nhờ xay nhuyễn, lượng hoa quả bé ăn được sẽ nhiều hơn.

Các món xay đơn giản:

Đào: Vạch một chữ thập phía dưới quả đào (nên chọn loại đào chín), rồi ngâm trong nước lọc khoảng một phút. Sau đó gọt bỏ vỏ, dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn phần thịt.

: Nên chọn loại bơ chín mềm và cho bé ăn ngay sau khi vừa chế biến xong. Bỏ phần hạt ở bên trong, nghiền nhuyễn phần thịt (khoảng ½ quả). Nếu bơ quá đặc, nên cho vào 2 thìa sữa mẹ rồi khuấy đều lên.

Ảnh minh họa

Các món xay hỗn hợp:

Xoài và chuối: Dùng ½  quả xoài chín và ½ quả chuối chín, bỏ vỏ, cắt lát và cho vào máy xay sinh tố. Mẹ nên cho bé ăn ngay vì hỗn hợp này để quá lâu sẽ khiến bé bị đau bụng.

Bơ và chuối (hoặc đu đủ): Xay nhuyễn ¼ quả bơ, ½ quả xoài chín. Cho vào 1-2 thìa sữa mẹ hoặc sữa công thức. Nếu không có chuối, mẹ có thể dùng đu đủ thay thế.

Dưa hấu và dâu tây: Dùng ¼ quả dưa hấu chín, bỏ vỏ, hạt rồi xay nhuyễn, trộn đều với nước ép dâu tây. Nếu muốn món ăn đặc hơn, mẹ có thể thêm vào ít bột ngũ cốc dành cho bé.

Chuối và dâu tây: Dùng một quả chuối chín, xay nhuyễn rồi trộn với nước ép dâu tây (khoảng 30g dâu tây).

Hỗn hợp kiwi, chuối chín và phômai: Dùng 1 quả kiwi; ½ quả chuối chín; 1 khoanh phômai cỡ trung bình.

Kiwi được bổ đôi, dùng thìa nạo phần thịt quả kiwi, dọc theo khối hình tròn, giống hình dạng của quả. Sau đó, cắt khối kiwi tròn thành những miếng nhỏ.

Chuối chín được bỏ hạt, thái thành khối nhỏ. Cho chuối và kiwi vào một chiếc đĩa. Rắc phômai đã được bào mịn vào hỗn hợp, trộn đều hỗn hợp lên.
Nếu hỗn hợp khô, có thể thêm vào đó chút sữa chua, tiếp tục trộn đều cho đến khi hỗn hợp thật mịn.

Ảnh minh họa

Rau củ quả nấu chín rồi mới xay

Với các loại rau, củ thì mẹ không nên xay tươi mà phải nấu chín rồi mới xay. Hoặc mẹ có thể chọn một số quả đem hấp chín rồi tập cho bé mới ăn dặm. Một số quả có thể hấp rồi mới xay là lê, táo, xoài… Mẹ có thể hấp cùng một khúc mía cho thơm (trước khi xay thì lấy mía ra).

Để kiểm tra xem củ quả chín chưa, mẹ lấy đũa chọc vào, thấy quả mềm nhũn là được. Sau khi để nguội bớt, hãy cho nguyên liệu vào máy xay. Có thể xay riêng từng loại hoặc trộn lẫn với nhau. Mẹ cũng có thể cho vào một ít bột sắn dây hoặc ít bột ăn dặm (đóng hộp, bán sẵn) là thành luôn một món cho bữa ăn lót dạ buổi chiều cho bé được.

Súp lơ xanh và súp lơ trắng:

Các mẹ lấy 1 phần hoa súp lơ xanh, 1 phần hoa súp lơ trắng, hấp 2 loại cho đến khi chúng chín mềm. Xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố với nước đun sôi để nguội hoặc sữa công thức đã pha của bé.

Sự kết hợp giữa hai loại súp lơ cho bé nguồn chất sắt và vitamin C dồi dào.

Ảnh minh họa

Khoai tây và cải bó xôi nghiền:

Các mẹ lấy 1 miếng khoai tây nhỏ đã gọt vỏ, 1 nắm (20g) rau cải bó xôi rồi luộc khoai tây với ít nước (không nêm muối) cho đến khi khoai mềm. Cho rau cải bó xôi vào nồi khoai ít phút trước khi khoai chín. Để ráo nước, nghiền khoai tây và rau với ít sữa công thức đã pha của bé. Điều chỉnh độ lỏng – sệt bằng sữa công thức hoặc nước sôi để nguội.

Đây là một bữa ăn bổ dưỡng cho em bé nhà bạn. Cũng như các loại súp lơ, bé sẽ nhận được nhiều sắt và vitamin C từ món ăn này.

Đậu đỏ với bí:

Thành phần của món này gồm có: đậu đỏ, bí đã gọt vỏ, thái hạt lựu. Luộc đậu đỏ cho đến khi mềm. Hấp bí cho đến khi mềm. Xay nhuyễn bí và đậu đỏ cùng với ít nước luộc.

Hỗn hợp này cho bé nhiều chất sắt và vitamin B.

Cà rốt xay nhuyễn:

Các mẹ lấy 1 củ cà rốt gọt vỏ, thái hạt lựu. Hấp cho cà rốt chín mềm. Xay nhuyễn cà rốt với máy sinh tố (cho kèm vào đó nước đun sôi để nguội hoặc sữa công thức đã pha của bé).

Cà rốt có vị ngọt tự nhiên và giàu betacarotene và - một chất chống oxi hóa, có tác dụng hỗ trợ cơ thể tránh những chất gây hại góp phần gây nên bệnh tim mạch.

Khoai lang:

Rửa khoai lang thật sạch, để ráo nước rồi luộc chín. Sau đó, mẹ lấy phần thịt khoai nghiền nhuyễn với 1-2 thìa sữa mẹ hay sữa công thức (đã được pha). Ngoài ra, mẹ có thể cho thêm vào khoai lang một chút táo, đào xay nhuyễn và cho bé thưởng thức.

Ảnh minh họa

(MeBeOnline.vn tổng hợp - Tiểu Tuyết)

1169
Tag: ăn dặm, rau củ quả, thực phẩm, sữa mẹ, hoa quả, chuối,
 
 
  • Đau đớn nhất khi thất tình là đối phương không thừa nhận từng yêu nhau. (Từ Nhược Tuyên). Mọi thứ trong cuộc đời như một dòng chảy không ngừng..

  • Chân lý thuộc về số ít nhưng số ít thường phải nghe theo số đông

 
  • 1.

    Đánh tan nỗi lo rạn da trong thai kỳ

    Tuy rạn da không hề ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng những vết nứt này lại là điểm “báo động” liên quan đến sắc đẹp của không ít chị em. Nói một cách đơn giản, hiện tượng rạn da là hệ quả của việc các lớp đàn hồi của da và collagen bị phá vỡ nên đa phần các chị em đều bị rạn da trong thai kỳ

  • 2.

    Lợi ích của chanh, dâu tây và nho đối với mẹ bầu

    Bên cạnh rất nhiều lợi ích của chanh, dâu tây và nho mang lại thì mẹ bầu cũng cần lưu ý một số điều khi ăn các loại quả này nhé

  • 3.

    6 cách chữa chứng ợ nóng của bà bầu

    Ợ nóng là biểu hiện của tình trạng khó tiêu, axit bị trào ngược từ dạ dày lên thực quản tạo ra cảm giác cháy rát ở cổ họng. Ợ nóng thường diễn ra bất cứ lúc nào, dù là ngày hay đêm nhưng nhiều nhất là sau khi mẹ ăn hoặc khi nằm xuống.

  • Tốt... từ vú sữa

      Xem trailer

    Nhiều mẹ cho rằng ăn vú sữa là nóng nên loại khỏi thực đơn bổ sung trong thời gian mang bầu – điều này không hoàn toàn đúng. Chúng ta đều biết rằng, trái cây nói chung và quả vú sữa nói riêng là loại thực phẩm không có tác dụng phụ, lại cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể nên càng cần thiết trong thời gian mang thai.

  • Những đồ dùng cần mua trước khi sinh nở

      Xem trailer

    Lần đầu tiên đi mua sắm đồ để đó bé chào đời hẳn bạn sẽ rất lúng túng trước một cửa hàng đầy các loại tã lót, khăn, mũ, vớ và lơ ngơ với hàng tá lời mời chào của cô bán hàng? Đâu là món thực sự cần thiết và cần mua bao nhiêu mới đủ?